top of page
Writer's pictureLACI MEDIA

Đặt đá trong vườn Nhật Bản

Một trong những đặc điểm của khu vườn Nhật Bản là việc sử dụng đá như một thành phần chính của cảnh quan được tạo ra trong bối cảnh khu vườn.


Bãi đá ở Kyoto


Kể từ những ngày đầu tiên tạo ra những khu vườn ở Nhật Bản ( thế kỷ thứ 8 ), đá và vị trí của chúng là một yếu tố quan trọng. Cho rằng nguồn cảm hứng ban đầu để tạo ra những khu vườn đến từ Nhật Bản từ Trung Quốc, điều đó không có gì ngạc nhiên, vì đá luôn giữ vị trí thống trị trong văn hóa vườn của Trung Quốc.

- Ở cả Trung Quốc và Nhật Bản, các khu vườn đều là sự tái tạo cảnh quan, hoặc ít nhất là nỗ lực tạo ra thứ gì đó thuộc về 'bản chất' của cảnh quan. Thuật ngữ phong cảnh trong tiếng Trung là shansui山水( sansui bằng tiếng Nhật); cái này bao gồm hai ký tự, ký tự đầu tiên là 'núi' và ký tự thứ hai là 'nước'.

- Do đó, bản chất của cảnh quan được gói gọn trong khái niệm 'núi và nước'. Nhân tiện lưu ý rằng yếu tố chủ đạo trong bố cục của tranh phong cảnh Trung Quốc cũng là núi non và phong cảnh núi non.

- Nhìn thoáng qua, có thể dễ dàng nhận ra rằng hai thành phần chính của một khu vườn Nhật Bản thực sự là núi (được thể hiện bằng đá) và nước (thực tế hoặc tượng trưng).


Sắp xếp đá bằng cần cẩu ở Anh


Thậm chí ngày nay, trong lĩnh vực tạo ra những khu vườn truyền thống ở Nhật Bản, việc sắp đặt đá, ishigumi , 石組, được coi như thước đo đánh giá tay nghề đỉnh cao của người làm vườn.

- Đá được coi là chất lượng gần như tôn kính trong vườn, và việc lựa chọn và sắp xếp đá được thực hiện rất cẩn thận. Chúng được coi là hình thành bộ xương thiết yếu của khu vườn, cung cấp cho bố cục khu vườn một khuôn khổ cố định và tinh tế sẽ xác định cấu trúc tổng thể của khu vườn.

- Trồng cây, yếu tố của một khu vườn rất được các nhà làm vườn phương Tây tôn sùng, có xu hướng được coi là thêm thịt vào xương của một khu vườn.

- Ở phương Đông, việc trồng trọt không phụ thuộc vào việc sắp đặt đá nhưng cuối cùng phụ thuộc vào tầm quan trọng của việc sắp xếp đá.

- Có lẽ điều này xảy ra bởi vì đá được coi là tạo thêm cảm giác trường tồn cho khu vườn, trong khi thực vật có thể phải chịu một quá trình thay đổi và phát triển có thể quan sát được trong thời gian ngắn.


Các loại đá được sử dụng trong các khu vườn Nhật Bản khác nhau đáng kể về thành phần địa chất và khoáng chất. Việc lựa chọn đá phụ thuộc vào sự sẵn có và sự nhạy cảm trực quan của người tạo vườn. Những viên đá có nguồn gốc rõ ràng có thể đến từ địa vị của chủ sở hữu trước đó được săn lùng và được coi là rất được ưa chuộng, ngoài ra những viên đá có hình dạng lập dị đôi khi được sử dụng và cũng có thể được đánh giá cao.


Nói chung, đá được sử dụng trong vườn Nhật Bản có thể được phân thành năm loại cơ bản:


1. Cao dọc; đây là một hòn đá cao hơn nó rộng. Nó sẽ đứng thẳng và thường là tâm điểm của một nhóm. Có thể đứng cách mặt đất 0,9m (3') trở lên.


2. Dọc thấp; Về bản chất, giống như trên, nhưng một đoạn ngắn hơn. Thường cao dưới 0,9m (3').


3. Độ nghiêng; điều này đề cập đến những viên đá có dạng đường chéo rõ rệt. Họ có thể nghiêng trái sang phải hoặc phải sang trái. Đá nghiêng thường được sử dụng làm phần hỗ trợ trong các nhóm bộ ba.


4. Ngả; điều này đề cập đến đá dường như uốn cong từ mặt đất theo cách ít nhiều đối xứng, nghĩa là không có độ nghiêng rõ rệt về bên trái hoặc bên phải.


5. Nằm ngang: đây là những viên đá nằm thấp và phẳng so với mặt đất, với đỉnh có mặt phẳng nằm ngang xác định. Steppingstones là một ví dụ về những viên đá này.


Khi đánh giá và lựa chọn đá, người làm vườn cần thiết lập hình dạng vốn có của đá, và khi làm như vậy sẽ có được ý tưởng về cách sắp xếp từng viên đá. Mỗi viên đá sẽ có cách sắp xếp riêng, điều này được xác định bằng cách xác định 'đầu' hoặc đỉnh của viên đá, 'mặt' hoặc khía cạnh của viên đá được coi là có tính thẩm mỹ cao nhất và 'gốc' hoặc phần đó của hòn đá được đặt xuống đất.

Trong Sakuteiki [1] có lời khuyên rõ ràng về việc đặt đá:


“Khi đặt đá, trước tiên hãy mang một số loại đá khác nhau, cả lớn và nhỏ, đến khu vườn và đặt chúng tạm thời trên mặt đất…. So sánh các phẩm chất khác nhau của các viên đá và lưu ý đến kế hoạch tổng thể của khu vườn, kéo từng viên đá vào vị trí.”

Đá thẳng đứng cao đang được đặt


Đá có một năng lượng hình ảnh năng động bên trong chúng. Đó là chúng không được coi là những vật thể trơ đơn giản chiếm không gian.

- Hình dạng tổng thể của đá, kết cấu và dấu vết của chúng đều mang lại cảm giác về năng lượng mà chúng có thể thể hiện.

- Viên đá được minh họa bên dưới là một khối cao thẳng đứng, nhìn kỹ có thể nhận thấy rằng đặc biệt ở phần dưới của khối, thớ của viên đá có cảm giác chuyển động chéo từ phải sang trái tăng dần lên vai trên cùng bên trái. Ngoài ra, khi nhìn vào khối lượng tổng thể của viên đá, có một sự thay đổi nhỏ về trọng lượng, đầu tiên chạy theo đường chéo từ trái sang phải, sau đó chuyển sang chạy từ phải sang trái đến đỉnh hoặc đầu của viên đá. Hai 'chuyển động' bên trong viên đá này là tự nhiên và mang lại cảm giác thăng hoa cho viên đá. Hòn đá trong trường hợp này đứng độc lập


Trong minh họa viên đá thứ hai, hình dạng tổng thể của viên đá nổi bật bởi phần vai nhô lên chạy từ phải sang trái.

- Ở loại đá này, thớ gỗ chạy gần như thẳng đứng từ dưới đất lên trên với các khoáng chất sáng màu và sẫm màu hơn tạo nên những dải dọc thú vị.

- Ở đây, sự tương phản sắc nét ở góc của vai nghiêng và các dải dọc một lần nữa bổ sung cho nhau tạo thêm sức mạnh cho hình thức bên ngoài của viên đá. Viên đá này không nhất thiết phải là viên đá chủ đạo trong một sự sắp xếp, nhưng sẽ đặt tốt như một viên đá hỗ trợ, được đặt ở phía bên phải của một cột thẳng đứng cao, sao cho phần vai nghiêng hướng về phía đỉnh của một viên đá thẳng đứng.

Đá nghiêng


Trong một khu vườn ở chùa Nanzen-ji, Kyoto có thể tìm thấy hai ví dụ điển hình về việc sử dụng đá nằm.

- Viên đá thứ hai (từ trái sang) được đặt thấp so với mặt đất tạo sự liên kết trực quan giữa hai viên đá lớn hơn đặt gần tường hơn, nó cũng có chức năng nhấn mạnh khối lượng và chiều cao của các viên đá về phía sau, như cũng như tạo cảm giác về chiều sâu trong mối quan hệ giữa ba viên đá.

- Xa hơn về phía bên phải, một hòn đá nằm khác cũng được đặt ở phía trước của sự sắp xếp, cũng có chức năng tương tự.

- Một hòn đá nằm không thu hút sự chú ý đặc biệt đến chính nó, nhưng đóng vai trò phụ, tuy nhiên, một vai trò quan trọng đối với sự sắp xếp.

Việc sử dụng đá nằm ở chùa Nanzen-ji, Kyoto


- Khi tạo một nhóm đá, thông thường trước tiên hãy đặt một viên đá đóng vai trò là viên đá chủ đạo trong một sự sắp xếp. Đây thường sẽ là một viên đá thẳng đứng cao được đặt trong nền của kế hoạch tổng thể, mỗi bộ đá tiếp theo sau đó sẽ tham chiếu trực quan trở lại viên đá chủ đạo. Bằng cách này, toàn bộ sự sắp xếp được gắn với nhau thành một tổng thể hợp lý và hài hòa.

- Các viên đá hiếm khi được đặt riêng lẻ mà thường được sắp xếp theo bố cục bộ ba. Điều này đúng với cả những viên đá riêng lẻ tạo thành một nhóm, cũng như các nhóm đá được đặt trên toàn bộ sơ đồ. Trong cả hai trường hợp, điều quan trọng là các viên đá riêng lẻ và các nhóm liên quan đến nhau một cách hài hòa. Ở Nhật Bản, cách sắp xếp không gian này thường thấy trong tất cả các loại hình nghệ thuật thị giác (chẳng hạn như hội họa và cắm hoa) và được gọi là ōshakei .


Ba yếu tố của ōshakeiđược gọi là Trời, Người và Đất; Trời là chiều thẳng đứng, Người là chiều chéo, Đất là chiều ngang.

- Trời thể hiện phẩm chất khát vọng, Con người thể hiện phẩm chất năng động và Đất thể hiện phẩm chất ổn định.

- Các lực dọc và ngang được 'cố định' theo nghĩa là chúng yêu cầu hoàn thành yếu tố thứ ba của bộ ba để mang lại cảm giác chuyển động năng động ngụ ý.

- Khi chỉ có hai trong ba yếu tố thì sự đối lập cơ bản của các lực liên quan sẽ triệt tiêu lẫn nhau, và kết quả có thể là trạng thái ngưng trệ hoặc thiếu chuyển động. Hầu hết các nhóm đá được cấu tạo với số lượng nguyên tố không đồng đều, số ba, năm và bảy là phổ biến nhất.

- Lý do cho điều này là các số chẵn được coi là tĩnh,

Sự sắp xếp bộ ba. Zuiho-in, Kyoto


- Một biểu hiện mạnh mẽ của sự sắp xếp bộ ba có thể được tìm thấy tại chùa Zuiho-in (một phần của khu phức hợp Daitoku-ji, Kyoto) được tạo ra vào năm 1961 bởi Mirei Shigemori. Sự sắp xếp đá của khu vườn phía nam cũng minh họa rõ sở thích thẩm mỹ của người Nhật đối với bố cục bất đối xứng.

- Trung tâm của sự sắp xếp nằm ở cực bên phải, nơi có một nhóm năm viên đá mạnh mẽ; ở phía sau có một giá đỡ thẳng đứng cao được hỗ trợ bởi hai phiến đá thẳng đứng khác có chiều cao giảm dần và vươn lên thành các đỉnh nhọn. Các viên đá được đặt gần nhau và các góc cạnh của các viên đá kết hợp hoàn hảo với nhau mang lại sự liên tục về mặt thị giác tăng dần qua bộ ba đến đỉnh (và xa hơn nữa) của viên đá chủ đạo.

- Để tăng cường hơn nữa sự xuất hiện của nhóm, Shigemori đã đặt thêm hai viên đá nữa với sự tham dự chặt chẽ; bên phải là một viên đá nghiêng thấp hơn có đỉnh phản chiếu viên đá Thống lĩnh, sườn bên phải của nó trùng với một đường chéo tiếp tục đến đỉnh của viên đá Thống trị.

- Để mang lại cảm giác ổn định cho nhóm ở phía bên trái là một viên đá nằm phía dưới được đặt để dựa vào nhóm chính, một lần nữa, đường viền của viên đá thứ năm trong nhóm này hoàn toàn thẳng hàng với đường chéo chạy từ trái sang phải. cắt ngang theo chiều dọc của viên đá chiếm ưu thế. Kết quả là một sự sắp xếp mạnh mẽ và năng động dường như mọc lên từ trái đất, nhưng nó mang lại cảm giác ổn định tuyệt vời và bắt nguồn sâu xa từ trái đất mà từ đó nó hình thành.

- Shigemori tạo thêm chiều sâu cho phần này của khu vườn bằng cách đặt một nhóm khác, lần này gồm ba viên đá, ở tầng thấp hơn trong lớp sỏi đã cào. Viên đá Thống trị của bộ ba này có một đỉnh góc nghiêng di chuyển đường kết nối về phía nhóm năm phía trên, mặt phẳng tuyệt đối của nó thẳng đứng rất mạnh. Điều này được khắc phục bằng tư thế thấp, ngồi xổm, thẳng đứng với phần trên hơi tròn nép vào phần đế ở phía bên trái để cố định chuyển động thẳng đứng. Sau đó, toàn bộ nhóm được neo chặt hơn bởi sự hiện diện của một cột thẳng đứng rất thấp với đỉnh phẳng được đặt ở phía bên phải. Việc đặt viên đá cấp dưới này cách xa một chút so với Viên đá chiếm ưu thế sẽ mở ra một khoảng cách giữa những viên đá được sắp xếp chặt chẽ trên thực tế chồng lên nhau.

Sự sắp xếp đầy đủ, Zuiho-in, Kyoto


- Shigemori tiếp tục nhấn mạnh yếu tố bộ ba của toàn bộ khu vườn bằng cách mở rộng bố cục dọc theo mặt phẳng chéo bên trái, nơi nó kết thúc và được giữ bởi một viên đá thẳng đứng thấp đặt riêng trong lớp sỏi được cào kỹ. Giữa trục chính của sự sắp xếp và viên đá cuối cùng này, ông đặt một số viên đá khác để phản ánh rõ hơn các chuyển động và nhịp điệu năng động.

- Cho rằng khu vườn nằm trong một không gian tương đối hạn chế, nó mang lại cảm giác tuyệt vời về dòng chảy, điều hòa được sự phức tạp và đơn giản, chuyển động và hài hòa.

- Nhìn từ hàng hiên, toàn bộ sự sắp xếp của khu vườn được tăng cường hơn nữa bởi những đường nét mạnh mẽ được tạo ra bởi bức tường ranh giới và hàng rào cắt bớt. Ở đây, những đường kẻ ngang này tạo cho không gian một lớp vải thụ động giúp cho việc sắp xếp đá trở nên nổi hơn, đồng thời mang lại sự ổn định, làm dịu dòng chảy ngầm để chứa các chuyển động.


Sáng tạo khu vườn của Shigemori quản lý để vừa mang tính đương đại vừa tôn trọng truyền thống sáng tác nghệ thuật có nguồn gốc sâu xa, cổ xưa trong thẩm mỹ phương Đông.

Nhóm đá, Ryoan-ji, Kyoto


- Trong khi ở một khu vườn như ở Zuiho-in, Shigeimori sử dụng sự sắp xếp chặt chẽ giữa các dạng của đá để tạo ra mối quan hệ bộ ba, thì ở một khu vườn như Ryoan-ji (có lẽ được tạo ra vào cuối thế kỷ 15) . kỷ), các mối quan hệ được thực hiện tinh vi hơn và ít được xác định rõ ràng hơn. Ở đây có sự nhấn mạnh nhiều hơn về bố cục tổng thể của nhóm này với nhóm khác trong năm nhóm sắp xếp tạo nên bố cục. Các không gian mở giữa các nhóm đá rõ ràng có vai trò lớn hơn là chỉ đơn giản mang lại cảm giác khác biệt và định nghĩa.

- Mặc dù có vẻ khá ngẫu nhiên, nhưng việc sắp xếp các viên đá trong các nhóm tương ứng của chúng, và cũng như giữa chính các nhóm, rõ ràng là kết quả của rất nhiều sự cân nhắc về mặt thẩm mỹ nhạy cảm. Bản thân những viên đá có ít kịch tính vốn có, nhưng hiệu ứng tổng thể có lẽ còn hấp dẫn và thuyết phục hơn. Một cảm giác bí ẩn, hấp dẫn, rình rập khu vườn không giống ai. Có lẽ đây là điều thu hút hàng ngàn du khách đến khu vườn.

- Những viên đá được sử dụng theo cách như vậy trong khung cảnh sân vườn dường như hoạt động như những trung tâm năng lượng. Phát ra từ những viên đá dường như là một năng lượng thần bí nào đó được chứa bên trong chúng; có lẽ đá tiếp tục tỏa ra theo một cách tinh tế nào đó dấu vết của các lực mà đá được tạo ra ngay từ đầu. Cho rằng chúng là những lực lượng năng lượng ở mức độ bao la đến mức, cuối cùng, bất chấp định nghĩa hoặc sự hiểu biết.

- Việc những viên đá đó có thể chứa sức mạnh hoặc năng lượng đã được công nhận rõ ràng trong Sakuteiki , nơi một phần quan trọng của văn bản được trình bày chi tiết về nhiều điều cấm kỵ liên quan đến vị trí và lựa chọn đá. Đặc biệt, văn bản cảnh báo về việc đặt sai vị trí của đá hoặc đặt đá không phù hợp và hậu quả thảm khốc có thể xảy ra do vi phạm những điều cấm kỵ.


“Dùng đá đã từng đứng thẳng làm đá ngả hoặc dùng đá ngả làm đá đứng. Nếu điều này được thực hiện, viên đá đó chắc chắn sẽ trở thành một viên đá Ma ( reiseki , hoặc đá linh hồn) và bị nguyền rủa.”


“Đừng đặt hòn đá mà nó rơi thẳng hàng với cột nhà. Vi phạm điều cấm kỵ này thì con cháu sẽ khổ sở, tai họa sẽ nhiều, của cải sẽ hao hết.”


“Hirotaka [2] đã nói rằng việc đặt đá không nên được thực hiện một cách thiếu suy nghĩ. Có nhiều điều cấm kỵ liên quan đến việc đặt đá. Người ta nói rằng chỉ vi phạm một trong số chúng, điều khủng khiếp sẽ ập đến với chủ nhân ngôi nhà và cả gia đình ông ta, sẽ không kéo dài được lâu.” [3]


- Những cách diễn đạt như vậy cho thấy phần lớn thái độ và nhận thức của con người thời đó đối với các yếu tố của khu vườn, một yếu tố mà ngày nay chúng ta có thể coi là lấy sinh thái làm trung tâm, thay vì lấy con người làm trung tâm. Đá và thực vật trong vườn được công nhận là có năng lượng hoặc ki trong tiếng Nhật (気).

- Thần đạo, tôn giáo bản địa của Nhật Bản, thừa nhận mọi vật, hữu hình cũng như vô tri, đều có sinh lực cần được tôn trọng. Do đó, việc coi đá có khả năng ảnh hưởng đến các vấn đề của con người là điều hoàn toàn tự nhiên, cuối cùng thì tất cả Tự nhiên phải được tôn kính như một biểu hiện thần thánh. Thay vì bị thay thế bởi sự ra đời của Phật giáo, quan điểm phong thủy cổ đại này đã bị che phủ bởi sự mở rộng của cách diễn đạt.

- Do đó, vào thời Trung cổ ở Nhật Bản, việc đặt tên cho các viên đá trong vườn đã trở thành một thông lệ. Đặt tên là một cách vừa làm sinh động một phẩm chất, vừa phóng chiếu những phẩm chất lên một đối tượng.Tên của những viên đá được lấy từ các nguồn Phật giáo, Đạo giáo, Thần đạo và Nho giáo, cũng như những viên đá được đặt tên theo chức năng của chúng và cho các hiệu ứng danh lam thắng cảnh mà chúng dự định nắm giữ.

Sắp xếp Sansonseki. Komyo-ji. Kyoto

Do đó, chúng ta có một sự sắp xếp ba viên đá được gọi là Sansonseki ('Ba viên đá vị thần'), gợi lên sự hiện diện của bộ ba Phật giáo (cách giải thích về các vị thần rất khác nhau, nhưng có thể bao gồm Dainichi Nyorai大日如来, Amida Butsu阿弥陀仏và Kannon観音). Sakuteiki ghi chú: “Nếu tượng Ba ngôi Phật giáo ( sansonseki ) được đặt ở phía tây nam, sẽ không có lời nguyền nào, những linh hồn ác độc cũng không thể vào được.” Từ đó, người ta có thể suy đoán rằng mục đích của sansonseki trong vườn là để bảo vệ gia đình. Một vị thần Phật giáo khác thường gắn liền với các khu vườn là Fudō Myōō 不動明王, nhân vật bảo vệ này được liên kết với các thác nước có thể là do ông được các thầy tu trên núi của giáo phái shugendo của Phật giáo bí truyền, những người được đào tạo nghiêm ngặt ở những ngọn núi như Mt Heiei, bao gồm cả việc thanh tẩy bằng cách đứng dưới thác nước. Một tảng đá lớn có đỉnh bằng phẳng thường được gọi là zazenseki , hoặc đá thiền định, vì nó có thể được đặt chính xác cho mục đích đó và có thể được tìm thấy trong một số khu vườn, chẳng hạn như ở Saihō-ji , 'ngôi đền Rêu' gần Kyoto.

Zazenseki ở phía bên phải, Saiho-ji, Kyoto

'Tảng đá của các vị vua linh hồn' ( shinnōseki ), 'Đá không bao giờ già' ( furōseki ), 'Đá vạn niên kỷ' ( mangōseki ), 'Đá Bufo' ( gamaishi ), tất cả những cái tên này đều bắt nguồn từ biểu tượng Đạo giáo và có sự liên tưởng với ý niệm về những hòn đảo thiên đường. ''Tảng đá chủ ( shugyōseki ), 'Đá phục vụ' ( shinseki ), 'Đá âm dương ( inyōseki ), 'Đá trạng thái' ( kanseki ); tất cả những cái tên này đều có ý nghĩa Nho giáo, nơi địa vị và trật tự xã hội là mối quan tâm hàng đầu. Các tài liệu tham khảo về Thần đạo thì mơ hồ hơn để suy luận nhưng do nội dung vật linh của các viên đá biểu tượng Thần đạo đề cập đến động vật có thể có một số ý nghĩa, chẳng hạn như 'Đá nơi ở của vịt' ( kamoi ishi ) và 'Đá chim bay' ( toritobi ishi ) [4 ] . Những viên đá được tìm thấy trong môi trường tự nhiên được gọi là iwakura có mối liên hệ nhất định với Thần đạo. Đây được coi là những nơi các vị thần trú ngụ hoặc những nơi mà các vị thần có thể giao tiếp với con người. thường là iwakuralà những viên đá rất lớn và được phác họa bằng một dây rơm quấn quanh chúng. Rất hiếm khi những viên đá như vậy được tìm thấy trong khuôn viên của các đền thờ và đền thờ, việc sử dụng trong vườn hoàn toàn không phổ biến. Trong số các ví dụ về tên cho đá chức năng là: Takisoe ishi (滝添石) 'Đá hỗ trợ thác'; đây là những tảng đá cao được đặt ở hai bên của đá Cascade mà nước chảy qua Teishuseki (亭主)石 ' Đá chủ'; đây sẽ là một phiến đá phẳng rộng được đặt để có tầm nhìn tuyệt đẹp ra khu vườn. Teshoku ishi (手燭)石 ' đèn đá'; một phiến đá thấp có đỉnh bằng phẳng đặt bên trái một chậu nước để dùng cho các buổi tiệc trà buổi tối hoặc ban đêm. Yutō seki (湯桶石) ' Đá chậu đựng nước ấm', một viên đá có đỉnh phẳng thấp được đặt ở bên phải của chậu nước, nó chứa một chậu nước ấm cho nghi lễ trà đạo mùa đông hoặc mùa lạnh. Sekimori ishi (関守石) 'Đá chắn'; một quy ước của Vườn trà, một viên đá có kích thước bằng nắm tay được bọc bằng salu có thể được đặt trên một bậc thang, nó cho biết rằng con đường cụ thể đó đã bị đóng và hướng dẫn du khách đi theo một con đường thay thế. Kutsunugi ishi (沓脱石) 'Chiếc giày để lại đá'; một phiến đá dài có đỉnh phẳng thấp ở lối vào tòa nhà nơi để giày ngoài trời trước khi bước vào.

Sekimori ishi.

Đá cảnh là những viên đá nhằm gợi lên hình ảnh phong cảnh trong trí tưởng tượng của người xem. Những cái tên mô tả rõ vai trò biểu tượng và cách sử dụng của chúng: Namiuke ishi浪受石 ' Đá chia sóng'; một hòn đá được đặt trong một dòng suối nhằm chia dòng chảy, thường tạo ra một vùng âm thanh nhỏ. Sancho seki山頂石 'Đỉnh đá': hòn đá đặt trên gò đất hoặc ngọn đồi trong vườn. Sawatobi ishi沢飛石 'đá xuyên nước'; đá bước đặt trên một con suối hoặc ao cạn. Shumisen ishi須弥山石 'Mt. đá thạch anh'; một tảng đá thẳng đứng cao gợi lên ngọn núi thần bí của Phật giáo, cũng thường được đọc là một biểu tượng thiên đường. Funatsuki ishi船着石 ' Đá bến thuyền'; những viên đá phẳng được đặt thành bờ ao mà từ đó người ta bước lên vùng đất khô ráo sau khi lên bờ. Chèo thuyền là một hoạt động phổ biến trong các khu vườn tản bộ lớn hơn. Những viên đá như vậy đôi khi được sử dụng trong những khu vườn có ao quá nhỏ để chèo thuyền, nhưng sự hiện diện của chúng vẫn gợi lên ý tưởng chèo thuyền. Dōjiseki童子石 'Đá trẻ em'; thường là sự phân tán của những viên đá nhỏ bù vào một viên đá nổi bật, hiệu ứng là trẻ em chạy tán loạn. Mô hình bố trí của những viên đá như vậy sẽ vô tư và không có cấu trúc có chủ ý. - Không nên hiểu từ những lưu ý trên về tên gọi mà một khu vườn bắt buộc phải được tạo thành từ những viên đá được đặt tên, có nhiều khu vườn mà vị trí đặt những viên đá không được chỉ định bất kỳ 'ý nghĩa' nào. Những khu vườn nơi những viên đá được sắp xếp hoàn toàn cho mục đích thị giác và/hoặc không gian. Không còn nghi ngờ gì nữa, vào thời Edo ở Nhật Bản (1603-1867), việc sử dụng những viên đá được đặt tên trong các khu vườn đã trở nên rất phổ biến, gần như là công thức.

- Mục đích của việc này nói chung là để gợi lên những liên tưởng trong tâm trí người xem, do đó làm tăng mức độ tương tác mà người xem có thể có với khu vườn. Trong các sách hướng dẫn làm vườn được tuân thủ vào khoảng thời gian đó và những viên đá trước đó chắc chắn là những cái tên được chỉ định, nhưng không có tiêu chuẩn nào cho việc này, kiến ​​​​thức về kỹ thuật làm vườn bị hạn chế bởi các bang hội. Một người phải là người mới bắt đầu thực hành để biết về một số điều của thế kỷ trước .

Vườn cảnh khô, karesansui niwa, Shokoku-ji, Kyoto


- Một sự sắp xếp đá thành công là một sự sắp xếp nhận ra rằng vật liệu chính mà người làm vườn làm việc không chỉ đơn giản là hình thức bên ngoài của đá mà còn là các mô hình năng lượng bên trong của nó.

- Một viên đá ngày nay đã xuất hiện theo một cách nào đó thông qua cấu hình độc đáo của các lực tạo ra nó như đá, phong hóa, lớp gỉ và cả lịch sử của nó. ---

- Quá trình này đã mất hàng triệu năm để đạt được, rất dễ bị bỏ qua và coi đây là điều hiển nhiên, nhưng đó là điều quan trọng mà người sắp xếp đá hoặc người làm vườn cần ghi nhớ.

- Nhận thức và sự nhạy cảm sâu sắc đối với các chất liệu mà một người sử dụng để làm việc là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào. Pha trộn một nhóm đá với nhau thành một tổng thể mạch lạc, đồng thời cho phép không gian và thời gian để trí tưởng tượng của người xem trở thành một phần của quá trình nhận biết và lĩnh hội đó, là điều được tiếp thu như một phần trong quá trình đào tạo của một người sáng tạo khu vườn Nhật Bản. -

- Nguyên tắc này mở rộng ngay trong khu vườn, thông qua việc sử dụng cây trồng, mối quan hệ giữa các tòa nhà và khu vườn và bằng cách sử dụng hình dạng đất cũng như mối quan hệ giữa khu vườn và môi trường bên ngoài của nó. - Do đó, việc thực hành đính đá tự nó đã trở thành một loại hình nghệ thuật, sử dụng các mối quan tâm thẩm mỹ, cũng như các kỹ thuật liên quan đến nhịp điệu, không gian, hoa văn và bất kỳ nội dung biểu tượng nào có thể được thể hiện thông qua tác phẩm. Khu vườn không phải là một công trình xây dựng theo công thức và nó dựa sâu vào sự nhạy cảm của người tạo ra nó để hoạt động tốt, đó là để khu vườn tiếp cận và giao tiếp với người xem, người tạo ra khu vườn phải tìm ra chính những phẩm chất mà họ muốn thể hiện ra bên ngoài với chính họ. Chuyển động ra ngoài cũng là chuyển động vào trong.


Kaiuso Sanso, Kyoto - Trên hết, trong thực tế, việc lựa chọn, sử dụng và sắp đặt đá trở thành một cách thực hành trực quan đối với những người làm vườn có kinh nghiệm. Sakuteiki _Rõ ràng là người đặt đá nên 'làm theo tâm trạng yêu cầu của đá', và đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất của việc sử dụng đá trong vườn Nhật Bản.

- Cái tôi của người sáng tạo khu vườn không phải là điều quan trọng nhất, mà đúng hơn là có một quá trình thăng hoa của cái tôi của người sáng tạo để nhận ra tính ưu việt của chính các vật liệu.

- Người làm vườn rèn luyện con mắt và trái tim của mình để nhìn thấy các vật liệu như chúng vốn có và để có thể sử dụng chúng như vậy. Giải thích các yêu cầu của địa điểm, khách hàng và vật liệu là chìa khóa để tạo ra một khu vườn thành công.

- Không nơi nào điều này rõ ràng và quan trọng hơn trong việc sắp xếp đá đã được lưu ý ở trên là một trong những thực hành chính trong việc tạo ra các khu vườn Nhật Bản.

- Nó đã luôn như vậy, và chắc chắn sẽ tiếp tục như vậy.


[1] 'Hồ sơ làm vườn' được biên soạn tại Nhật Bản vào thế kỷ 11, có lẽ là sách hướng dẫn làm vườn lâu đời nhất còn tồn tại và vẫn được những người làm vườn đương đại nhắc đến. Xem bản dịch của Takei và Keane. Xuất bản bởi Tuttle, 2001. [2] Kose no Hirotaka, một nghệ sĩ và nhà thiết kế sân vườn, cuối thế kỷ 10 đầu thế kỷ 11 ở Nhật Bản. [3] Tất cả các trích dẫn từ Sakuteiki, xem chú thích ở trên.

[4] Các tài liệu tham khảo về những viên đá được đặt tên ở trên bắt nguồn từ Senzui arabi ni yagyō no zu, 山水並野形図, ('Minh họa để thiết kế cảnh quan núi, nước và sườn đồi') do Zōen ( một bản dịch đã được xuất bản là 'Những lời dạy bí mật trong nghệ thuật làm vườn Nhật Bản', của David Slawson, do Kodansha xuất bản, 1987)

Nguồn : Robert Ketchell / Tổng hợp : KTS.Phạm Duy



122 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page